LỊCH ÂM - DƯƠNG

Hình ảnh hoạt động

CLB Violet các tỉnh

Tra từ điển


Tra theo từ điển:



Tài nguyên dạy học

Truyện cười

Du lịch Việt

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Thanh Toàn)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hân hạnh chào đón

    0 khách và 0 thành viên

    Tuần 13. Chí Phèo

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: có2Folders dữ liệu: 1.trithuc_4frt: 4Clip, 2.nongdan_5frt: 5Clip
    Người gửi: Trần Đức Ninh (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:02' 07-10-2014
    Dung lượng: 26.3 MB
    Số lượt tải: 716
    Số lượt thích: 0 người

    Văn Học
    - Lớp 11 -
    1. CUỘC ĐỜI (1917 – 1951)
    ?1
    Tiết 50 – 51 CHÍ PHÈO
    PHẦN I : TÁC GIẢ NAM CAO
    I.VÀI NÉT VỀ TIỂU SỬ VÀ CON NGƯỜI
    Cuộc đời Nam Cao có những đặc điểm gì đáng lưu ý có ảnh hưởng đến sáng tác của nhà văn ?
    - Quê: làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà huyện Nam Sang phủ lý nhân (Hà Nam)
    + Làng này thường xuất hiện trong tác phẩm Nam Cao với cái tên làng Vũ Đại
    -Bút danh Nam Cao
    Là người trí thức nghèo
    kiếm sống chật vật
    - 1943 tham gia hội văn hoá cứu quốc
    1950 tham gia chiến dịch biên giới

    - 11/1951 hy sinh

    Phần mộ và nhà lưu niệm
    Nam Cao ở làng Đại Hoàng
    Bề ngoài:
    Bên trong:
    lạnh lùng vụng về ít nói
    nội tâm đấu tranh sôi sục quyết liệt  Tự hoàn thiện mình
    2.CON NGƯỜI
    ?2
    Nêu những đặc điểm chính về bản chất con người Nam Cao ?
    - Tấm lòng đôn hậu, chan chứa yêu thương, gắn bó sâu nặng, ân tình với quê hương, với những người nghèo khổ
    Xứng đáng là tấm gương đẹp đẽ trong giới văn nghệ sĩ Cách mạng
    II- SỰ NGHIỆP VĂN HỌC
    1- Quan điểm nghệ thuật
    a- Trước cách mạng
    - Tác phẩm có giá trị:
    + Bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống
    + Gắn bó với nhân dân
    + Có nội dung nhân đạo sâu sắc
    - Nhà văn chân chính:
    + Tìm tòi sáng tạo.
    + Nhà văn phải có lương tâm, trách nhiệm với nghề.
    + Có tấm lòng nhân đạo cao cả.
    Những tác phẩm như vậy sẽ tồn tại theo thời gian
    Trong tác phẩm Giăng sáng và Đời thừa Nam Cao bộc lộ quan điểm nghệ thuật của mình như thế nào về tác phẩm văn học và nhà văn ?
    ?3
    b- Sau cách mạng

    Quan điểm nghệ thuật “sống đã rồi hãy viết” tích cực tham gia kháng chiến, đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết.
    Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao là gì ?
    ?4
    2- Các đề tài chính
    a- Trước cách mạng
    * Người trí thức nghèo
    film
    fn1
    fn2
    fn3
    - Tác phẩm tiêu biểu: Giăng sáng, Đời thừa, Sống mòn…
    - Nhân vật: Giáo khổ trường tư, nhà văn nghèo, công chức
    - Nội dung:
    + Tấn bi kịch của người trí thức nghèo trong xã hội cũ:






    Có ý thức sự sống, nhân phẩm. Có hoài bão, tài năng. Muốn xây dựng sự nghiệp cao quý.
    Bị áo cơm và hoàn cảnh xã hội  sống mòn , chết mòn , đời thừa, người thừa.
    + Kết tội xã hội vô nhân đạo, bóp nghẹt sự sống, tàn phá tâm hồn con người , làm cho con người thù địch với con người.
    + Cuộc đấu tranh kiên trì của người trí thức vươn tới lẽ sống nhân đạo, cuộc sống tốt đẹp.
    Kể tên một số tác phẩm tiêu biểu?,
    Nhân vật chính họ là ai ?,
    Nội dung phản ánh là gì ?
    ?5
    ft4
    ft2
    ft3
    ft1
    fn4
    fn5
    a- Trước cách mạng
    * Người trí thức nghèo
    * Người nông dân nghèo


    Kể tên những tác phẩm tiêu biểu?
    ?6
    Tác phẩm tiêu biểu: Chí Phèo, Dì Hảo, Lão Hạc, Lang Rận, Tư Cách Mõ, Một bữa no,…
    - Nội dung:
    + Dựng lên bức tranh chân thực về đời sống nông thôn Việt Nam (1940-1945).
    + Quan tâm đến số phận những con người thấp cổ bé họng (càng hiền lành, nhịn nhục càng bị đè nén, áp bức trắng trợn).
    + Con người bị đói nghèo nên đã bị xúc phạm, bị lăng nhục một cách tàn nhẫn.
    + Kết án xã hội tàn bạo, huỷ diệt cả về thể xác lẫn linh hồn con người, đẩy con người đến đường cùng không lối thoát.
    + Phát hiện ra bản chất tốt đẹp của người nông dân ngay cả khi họ bị xã hội độc ác, cướp mất cả hình hài, nhân cách con người.


    Nam Cao day dứt trước tình trạng con người bị xói mòn về nhân phẩm, huỷ hoại nhân cách trong xã hội ngột ngạt, phi nhân tính .
    Viết về người nông dân và người trí thức nghèo Nam Cao day dứt nhất điều gì ?
    ?7
    b- Sau cách mạng
    - Tác phẩm tiêu biểu: Đôi mắt, Nhật ký ở rừng, Chuyện biên giới,…
    Nội dung: Phục vụ kháng chiến, xác định chỗ đứng cho lớp văn nghệ sĩ trong kháng chiến
    3- Phong cách nghệ thuật
    - Nam Cao có phong cách riêng độc đáo:
    + Luôn hướng tới thế giới nội tâm nhân vật, có biệt tài phân tích tâm lý nhân vật.
    + Truyện không theo trật tự thời gian, không gian.
    +Viết về những nhỏ nhặt hàng ngày nhưng có ý nghĩa xã hội lớn, có tính triết lý sâu sắc.
    + Giọng điệu buồn thương, dửng dưng, lạnh lùng nhưng đầy thông cảm yêu thương.

    Nam Cao có những tác phẩm tiêu biểu nào? Phản ánh điều gì ?
    ?8

    Nêu những nét chính của phong cách nghệ thuật Nam Cao?
    ?9
    Nam Cao là nhà văn hiện thực lớn ,
    nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn có đóng góp quan trọng cho văn học Việt Nam nửa đầu thế kỉ 20 .
    Là người có quan điểm nghệ thuật sâu sắc tiến bộ và có phong cách nghệ thuật độc đáo.
    III. TỔNG KẾT
    Xin chân thành cám ơn quý thầy cô và các em
    Rt
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓